ปั๊มลม นำไปใช้กับอาชีพอะไรได้บ้าง?

Last updated: 30 มิ.ย. 2565  |  5211 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปั๊มลม นำไปใช้กับอาชีพอะไรได้บ้าง?

ปั๊มลม “Air Compressor ”

ปั๊มลมทำหน้าที่อัดลม สามารถนำลมแรงดันสูงไปใช้ประโยชน์ต่างๆตามวัตถุประสงค์

ปั๊มลม หรือ เครื่องอัดอากาศ เครื่องอัดลม มีชื่อภาษาอังกฤษว่า “Air Compressor ” ทำหน้าที่ในการอัดลมให้มีแรงดันสูงตามที่เราต้องการเพื่อนำไปใช้ประโยชน์และประยุคใช้ได้หลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นระบบลมในโรงงานอุตสาหกรรมตั้งแต่ขนาดเล็ก ตลอดจนถึงโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ระบบนิวเมติกส์ และอุตสาหกรรมครัวเรือน เช่นร้านซ่อมรถ ซึ่งจะใช้เป็นปั๊มลมประเภทลูกสูบ (Piston Air Compressor) เพราะใช้แรงดัน (Pressure) ไม่สูงมาก เป็นต้น ส่วนเครื่องปั้มลมที่ใช้ในโรงงานนั้นส่วนมากแล้วจะใช้เป็นปั๊มลมประเภทสกรู (Screw Air Compressor) ซึ่งจะใช้แรงลมที่มากกว่า โดยทั่วไปแล้ว

  • ปั๊มลมหรือเครื่องอัดลมแบบลูกสูบ (Piston Air Compressor)

  • ปั๊มลมหรือเครื่องอัดลมแบบสกรู (Screw Air Compressor)

  • ปั๊มลมหรือเครื่องอัดลมแบบใบพัดเลื่อน (Sliding Vane Rotary Air Compressor)

  • ปั๊มลมหรือเครื่องอัดลมแบบใบพัดหมุน (Roots Air Compressor)

  • ปั๊มลมหรือเครื่องอัดลมแบบไดอะเฟรม (Diaphargm Air Compressor)

  • ปั๊มลมหรือเครื่องอัดลมแบบกังหัน (Redial and axial flow Air Compressor

 

  ประโยชน์จากปั๊มลม   

  • ใช้ปั๊มลมใช้สำหรับโรงพยาบาลใช้เกี่ยวกับ งานทันตกรรม

  • ใช้ปั๊มลมใช้ผลิตเครื่องสำอางใช้เกี่ยวกับ การทำโฟมล้างหน้า ครีมที่เป็นมูส

  • ใช้ปั๊มลมผลิตอาหารใช้ใน การทำให้ถุงขนมพอง

  • ใช้ปั๊มลมสำหรับซ่อมรถใช้กับ ยางรถยนต์

  • ใช้ปั๊มลมสำหรับโรงกลึงใช้กับ การขับเคลื่อนเครื่องจักร

  • ใช้ปั๊มลมสำหรับผลิตเฟอร์นิเจอร์ใช้กับ ปืนตะปูลม DIY

  • ใช้ปั๊มลมสำหรับตกแต่งบ้านใช้ พ่นสีผนัง

 

  ปั๊มลมใช้สำหรับโรงพยาบาลใช้เกี่ยวกับ งานทันตกรรม  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ปั๊มลมกับทันตกรรม

 การไปทำฟันเราก็มีโอกาสได้เห็นประโยชน์อีกด้านของเครื่องปั๊มลมนอกจากที่จะใช้ในปั๊มหรืองานศิลปะในการขูดฟัน ถอนฟัน ปั๊มลมก็ยังมีเข้ามาเกี่ยวพันในชีวิตประจำวันได้นอกจากเตียงคนไข้ไม่ว่าจะเป็นที่คลินิคหรือโรงพยาบาลก็ต้องมีรวมถึงโคมไฟส่องปาก ที่ดูด น้ำลาย เมื่อมีคนไข้เข้ามาทำการขูดหินปูนก็จะมีเครื่องดูดน้ำลายคอยดูดน้ำลายออกจากปากขณะที่แพทย์ทำการขูดหินปูนเพื่อไม่ให้น้ำลายไปรบกวนขณะทำการขูดหินปูนหรือแม้แต่กรณีดัดฟันก็ต้องมีการใส่ที่ดูดน้ำลายเพื่อไม่ให้น้ำลายไปทำให้ตัวที่พิมพ์ฟันแห้งช้าแทนที่จะใช้เวลาไม่นานกลับต้องใช้เวลานานและคนไข้ก็จะมีความรู้สึกพะอืดพะอม ส่วนที่พิมพ์ฟันที่ได้มานั้นทันตแพทย์จะเอามาวิเคราะห์ลักษณะของฟันก่อนทำการจัดฟันอาจจะต้องมีการถอนฟันออกไปบ้างเพื่อให้มีการจัดฟันได้อย่างสะดวกแลวิเคราะห์ได้อีกว่าฟันล่างหรือฟันบนที่ควรจะเน้นหนักในการจัดฟันให้เข้ารูปทรง ซึ่งแพทย์จะนัดคนไข้มาดูลักษณะฟันเป็นระยะๆ

  • ปั๊มลมเก็บเสียง/สำหรับทางการแพทย์ 2.5HP 50L (ถังสแตนเลส) เหมาะกับการใช้งาน ด้านทันตกรรม และอุตสาหกรรมอาหาร 

 

 

  ปั๊มลมใช้ผลิตเครื่องสำอางใช้เกี่ยวกับ  การทำยา โฟมล้างหน้า ครีม หรือเครื่องสำอาง  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  

 

  

  ปั๊มลมกับโรงงานผลิตเครื่องสำอาง 

 ประโยชน์ของ ปั๊มลม ในกระบวนการใช้ผลิตเครื่องสำอาง การต่อเข้ากับตัวผลิตภัณฑ์ อัดอากาศเข้าไปในตัวครีม โฟม ยา และเครื่องสำอางระบบอัดอากาศมีการใช้งานภายในโรงงานอุตสาหกรรมยาสมัยใหม่กันอย่างแพร่หลาย ซึ่งอากาศเหล่านี้สามารถสัมผัสโดย ตรงกับตัวผลิตภัณฑ์ยา รวมถึงกระบวนการอื่นๆ เช่น ระบบอัตโนมัติ การผลิตยา หรือแม้แต่การบรรจุภัณฑ์ ดังนั้น ระบบอัดอากาศที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยาจึงต้องมีความปลอดภัยในการใช้งาน ปราศจากการปนเปื้อนของเชื้อโรคที่ก่อให้เกิด ความเจ็บป่วยกับผู้บริโภค

 

ปั๊มลม หรือเครื่องอัดอากาศปั๊มลมเกซซ์เทค นั้นให้อากาศอัดที่สะอาด เหมาะสำหรับการใช้งานในอุตสาหกรรม โดยได้รับการรับรองจากมาตรฐานสากล ISO 9001-2500 และยังมีประสิทธิภาพในลดการใช้พลังงานรวมถึงมีบริการหลังการขายด้านการบำรุงรักษา  

  

 

  ปั๊มลมผลิตอาหารใช้ใน การทำให้ถุงขนมพอง   


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  

  ปั๊มลมกับอาหารและขนม

การทำถุงขนมขบเคี้ยวและอาหารต่างๆให้พองตัวนั้นมีอยู่หลายเหตุผล และแต่ละเหตุผลก็เพื่อผู้บริโภค

การรักษาคุณภาพอาหารให้สดใหม่และมีรสชาติเหมือนกับตอนทำเสร็จใหม่ๆนั้นเป็นเรื่องที่ยาก ซึ่งปัญหาสำคัญของขนมขบเคี้ยวและอาหารต่างๆนั้นก็คือเรื่องของอากาศออกซิเจนและความชื้น ที่จะทำให้อาหารในถุงมีรสชาติที่เปลี่ยนไป และมีอายุสั้นลงนี่คือเหตุผลหลักที่ทำให้ผู้ผลิตต้องทำการอัดลมถุงขนมขบเคี้ยวและอาหารต่างๆให้พอง

ก๊าซที่อัดเข้าไปในถุง ไม่ใช่ก๊าซหรืออากาศทั่วไป เพราะในอากาศมีออกซิเจน หากเติมออกซิเจนเข้าไปจะยิ่งทำให้ขนมขบเคี้ยวและอาหารต่างๆเกิดกลิ่นเหม็นหืนได้เร็วขึ้น ก๊าซที่อัดเข้าไปในถุงจะเป็นก๊าซไนโตรเจน โดยอากาศในถุงจะถูกดูดออกก่อนเติมก๊าซไนโตรเจนเข้าไป ก๊าซไนโตรเจนจะไม่ทำปฏิกิริยากับโมเลกุลอื่นๆ หรือก็คือจะเป็นการช่วยคงสภาพอาหารไว้ เพื่อรักษาความสดและรสชาติของอาหารที่อยู่ในถุงให้นานที่สุด และอีกเหตุผลหนึ่งที่จะต้องอัดก๊าซไนโตรเจนเข้าไป ก็เพื่อลดแรงกระแทก ลดการแตกหักของขนมและอาหารในถุงระหว่างการขนส่งที่อาจมีการโยนบ้าง หล่นบ้าง  เพราะไม่มีผู้ผลิตรายใดอยากให้ขนมหรืออาหารที่ผลิตออกมามีลักษณะแตกละเอียด เมื่อไปถึงมือผู้บริโภค

 

 

  ปั๊มลมสำหรับ เติมยางรถ คาร์แคร์ อู่ซ่อม   

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  

 ปั๊มลมกับงานอู่ซ่อมรถ

เครื่องมืออุปกรณ์ที่สำคัญสำหรับศูนย์บริการรถยนต์ อู่ซ่อมรถ โรงงานอุตสาหกรรม หรือ แม้แต่ร้านซ่อมจักรยาน ขนาดของปั๊มลม และ การจัดการระบบลมจะแตกต่างกันไป รวมถึงลักษณะของงานที่ทำอยู่ด้วย ส่วนเครื่องมือที่ต้องใช้ควบคู่ไปกับปั๊มลม ก็ได้แก่ ปืนลม,ส่วานลม,ไขควงลม,บล๊อกลม,เครื่องยิงตะปู,ถังฉีดโฟม,เครื่องขัดสี,กา พ่นสี หรือแม้แต่เครื่องมืออุปกรณ์ในการผลิต ในโรงงานอุตสาหกรรม เราจึงต้องเลือกใช้ปั๊มลมให้เหมาะสมกับงาน

 

 

  ปั๊มลมสำหรับโรงกลึงใช้กับ การขับเคลื่อนเครื่องจักร  

ปั๊มลมกับโรงงานอุตสาหกรรม

ปั๊มลม ชนิดนี้จะขับเคลื่อนด้วย induction motor แล้วขับเคลื่อนจากมอเตอร์ไปสู่สายพาน เพื่อหมุนข้อเหวี่ยงของลูกสูบทำหน้าที่อัดอากาศเข้า ปั๊มลมชนิดนี้ส่วนมากจะใช้ใน งานอุตสาหกรรม ต่างๆ ปั๊มลมเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์สำคัญในการใช้งานกิจการอุตสาหกรรม การเลือกปั๊มลมที่เหมาะสมกับความต้องการสามารถสร้างความแตกต่างในการทำงานได้อย่างชัดเจน 

   หลักการเลือกง่ายๆ   

การติดตั้งเครื่องอัดอากาศ (Air Compressor) ใหม่ให้กับโรงงาน บ่อยครั้งที่มักจะเกิดปัญหาเกี่ยวกับการเลือกขนาดของเครื่องอัดลมขนาดเท่าไร จึงจะเพียงพอสำหรับอุปกรณ์ลมทั้งหมดในโรงงาน

  • แรงดันลม Pressure

  • ปริมาณลมที่ต้องการใช้ Volume of Air

 

  ปั๊มลมสำหรับผลิตเฟอร์นิเจอร์ใช้กับ ปืนตะปูลม  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  

 ปั๊มลมกับงานอเนกประสงค์ เฟอร์นิเจอร์  DIY

  •   ปั๊มลม  

ปั๊มลมถือเป็นพลังงานที่น่าสนใจ สามารถรองรับการทำงานเครื่องมือลมหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น ปืนลม สว่านลม เครื่องยิงตะปูลม ไขควงลม เป็นต้น การใช้ปั๊มลมจึงได้รับความนิยมในวงการอุตสาหกรรมทั่วไป หรือแม้แต่การใช้งานตามบ้านสำหรับงานอดิเรกก็มีไม่น้อย ที่จำเป็นต้องใช้ปั๊มลมเป็นตัวช่วย เช่น เติมลมยางจักรยาน, มอเตอร์ไซต์, รถยนต์, ลูกบอล หรือแม้แต่เป่าลูกโป่งในงานเทศกาลต่างๆ เป็นตัน

  •   การเลือกซื้อปั๊มลม

เราต้องคำนึงถึงลักษณะงานที่เราจะใช้ ว่าต้องการใช้ปั๊มที่มีแรงดันมากน้อยแค่ไหน ต้องการความต่อเนื่องของงานหรือไม่ ใช้งานเกี่ยวกับอะไร การจ่ายลมสามารถทำงานต่อเนื่องได้หรือไม่ หรือแม้แต่สถานที่ที่จะใช้ทำงานก็มีส่วนสำคัญ เพราะปั๊มลมแต่ละชนิดมีเสียงดัง-เบา ไม่เท่ากัน ต้องเลือกให้เหมาะสมกับลักษณะงานและสถานที่ทำงานของคุณ 

  •    ปั๊มลมโรตารี่  

ปั๊มลมเป็นที่นิยมใช้กันมากที่สุดในปัจจุบัน ก็คือ ปั๊มลมโรตารี่มีขนาดที่เล็ก เคลื่อนย้ายสะดวก ราคาถูกกว่าปั๊มลมลูกสู  แต่ปั๊มลมโรตารี่นั้นก็มีข้อเสียตรงที่เสียงค่อนข้างดัง จึงไม่เหมาะที่จะใช้บริเวณที่อยู่อาศัย  


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

   

  

   ปั๊มลมสำหรับใช้ ตกแต่งบ้าน พ่นสีผนัง    

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ปั๊มลมกับงานตกแต่งบ้าน งานทำสี 

    การพ่นสี ต่างกับการทาสี อย่างไร ?  

การพ่นสีเป็นเทคนิคการทาสีที่ใช้อุปกรณ์พ่นเคลือบผิววัสดุ ( สี หมึก เคลือบเงาและฯลฯ ) ผ่านอากาศลงบนผิววัตถุ ประเภทที่พบมากที่สุดคือการใช้แรงดันลมในปั๊มลมทำให้อนุภาคของสีเป็นละออง ปืนสเปรย์ถูกพัฒนามาจากแปรงพ่นสีและทั้งสองจะแตกต่างกันตามขนาดและรูปแบบผลลัพธ์ของการพ่น แปรงพ่นสีเป็นแบบถือด้วยมือและใช้แทนแปรงสำหรับงานที่มีรายละเอียดเช่นการตกแต่งภาพทาสีเล็บหรืองานศิลปะที่ต้องการความละเอียด ปืนสเปรย์โดยทั่วไปมีขนาดอุปกรณ์ขนาดใหญ่กว่า โดยทั่วไปจะใช้สำหรับการปิดรอยขนาดใหญ่ด้วยการพ่นของเหลวเคลือบลงบนวัตถุ ปืนฉีดจะเป็นแบบอัตโนมัติหรือแบบมือถือและมีหัวที่เปลี่ยนได้เพื่อให้สามารถใช้รูปแบบการพ่นที่หลากหลายกว่า 

  •   ควรใช้ปั๊มลมแบบไหนในการพ่นสี  

งาน DIY แบบชิ้นไม่ใหญ่มากและงบประมาณพอดี ก็ต้อง ปั้มลมโรตารี่ ขนาด 50 ลิตร ซึ่งเพียงพอต่องานน้อยชิ้น เพราะปั๊มลมได้เร็ว เช่น ตู้ หรือชั้นวางของ แต่จะต้องมีการพักเครื่อง มิเช่นนั้นเครื่อง " ปั๊มลมจะทำงานหนัก " และทำให้มอเตอร์ไหม้ได้ง่าย

งานตกแต่ง “BUILT-IN“ เฟอร์นิเจอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเฉพาะเจาะจงเพื่อติดตั้งในพื้นที่นั้นๆ ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ ถูกออกแบบ และจัดวางเพื่อพื้นที่บริเวณนั้นโดยเฉพาะ เฟอร์นิเจอร์บิ้วอินแบบติดแล้วติดเลย เฟอร์นิเจอร์ชนิดนี้อาจทำขึ้นจากโรงงานหรือประกอบที่หน้างานก็ได้ จึงต้องใช้ปั๊มลมในการพ่นสีตกแต่ง  จึงต้องใช้ปั๊มลมลูกสูบขนาดใหญ่เพื่อรองรับการใช้ในอุตสาหกรรมหนักโดยเฉพาะสีที่มีความหนืดสูงพิเศษและต้องใช้งานต่อเนื่องในเวลาจำกัด ตัวปั๊มจะมีความแข็งแกร่ง ทนต่อการใช้งาน 

 

 

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้